Dầu gốc tổng hợp PAO (polyalphaolefin )

Dầu gốc tổng hợp Polyalphaolefin (PAO) thuộc hydrocacbon tổng hợp (SHC). Thuộc nhóm IV theo bảng phân nhóm dầu API.
Được phát triển vào những năm 1930, sản xuất thương mại đầu tiên vào năm 1970.
Dầu tổng hợp gốc PAO được dùng trong ngành công nghiệp phổ biến nhất trong tất cả các loại dầu tổng hợp. Cộng thêm dầu có giá thành rẻ hơn nhiều gốc tổng hợp khác nên thường những sản phẩm dầu máy nén khí gốc PAO chiếm đa phần thị trường. Tiêu biểu nhất có thể kể đến dầu máy nén khí Atlas copco.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm Huy đi làm thực tế Huy nhận thấy gốc dầu PAO không hoàn toàn vượt trội so với dầu gốc khoáng nhóm III tương xứng với mức giá chênh lệch. Đã có nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới công bố kết quả dầu gốc PAO hoạt động, cũng như tính năng tương đồng dầu gốc khoáng nhóm III. Chúng thừa hưởng một số ưu điểm của dầu tổng hợp. Nhưng những đặc tính đó không phải yếu tố hàng đầu với máy nén khí trục vít ngâm dầu. Lưu ý: Điều này không đúng với máy nén lạnh, trong thế giới máy nén lạnh dầu gốc PAO chiếm ưu thế vượt trội.
Dầu gốc PAO không tối ưu cho máy nén khí hoạt động với nền nhiệt cao trên 95 °C. Chúng có dấu hiệu nhanh đen, hình thành nhiều cặn. Đặc biệt tuổi thọ bị suy giảm dưới tác động nhiệt độ cao.
Một số hãng máy nén khí vẫn sử dụng dầu gốc PAO nhưng đó không phải 100% gốc PAO, chúng được trộn lẫn gốc dầu khác để cải thiện tính năng.
Bạn cần đặc biệt lưu ý khi chọn dầu gốc PAO thay thế cho dầu máy nén khí có phụ gia làm mát.(Dầu làm mát-Coolant)
Tuổi thọ dầu gốc PAO tương ứng với nhiệt độ 82 ~ 88°C: 8000h chạy máy
88 - 93°C: 6000h chạy máy
93 ~ 99°C: 4000h chạy máy
99 ~ 104°C: 2000h chạy máy
Nhìn bảng trên bạn sẽ thấy dầu gốc PAO suy giảm tuổi thọ dưới nhiệt độ cao nhanh và nhiều. Gốc POE có khả năng hoạt động với nhiệt độ cao tốt nhất. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết link sau để biết chi tiết:>> Tính tuổi thọ dầu thực tế dầu máy nén khí

Đặc điểm của polyalphaolefin

Polyalphaolefin (PAO) dau goc
Dầu gốc PAO thực sự là sản phẩm tạo ra từ việc tổng hợp những hóa chất tinh khiết trong một nhà máy hóa chất chứ không phải được tạo ra bằng cách chưng cất và tinh chế dầu thô như nhóm dầu gốc I, II,III phía trên. Tuy nhiên Dầu gốc PAO làm từ khí Etylen, nó vẫn phụ thuộc vào dầu thô / khí tự nhiên. Nó là một hydrocacbon tổng hợp (SHC) mô phỏng cấu trúc hydrocacbon (phân nhánh) tốt nhất được tìm thấy trong dầu khoáng.

Polyalphaolefin không chứa cấu trúc vòng, liên kết đôi, thành phần lưu huỳnh, nitơ hoặc hydrocacbon dạng sáp. Sự vắng mặt của các cấu trúc và vật liệu này tạo ra dầu gốc rất không phân cực với chỉ số độ nhớt cao (khoảng 130), đặc tính điểm đông đặc và dòng chảy ở nhiệt độ thấp tuyệt vời, độ ổn định oxy hóa tốt và khả năng tương thích với dầu khoáng, sơn và phớt thường thấy trong các hệ thống dầu bôi trơn. Do cấu trúc được kiểm soát của chúng, PAO không chứa các hydrocacbon (nhỏ) nhẹ hơn, dễ bay hơi hơn. Điều này làm giảm độ bay hơi của chúng, tạo ra ít khí thải hydrocacbon hơn và tăng điểm chớp cháy .

PAO được sử dụng rộng rãi trong chất lỏng ô tô cũng như dầu thủy lực, bánh răng và ổ trục, làm việc trong điều kiện khí hậu cực kỳ lạnh hoặc các ứng dụng nóng. Chúng cũng được sử dụng như chất lỏng cơ bản trong một số loại mỡ bôi trơn có dải nhiệt độ rộng. Một ứng dụng mà chúng hoạt động không tốt là trong máy nén khí pittông nhiệt độ cao (áp suất cao), nơi mà cáu cặn là một vấn đề với van xả.

Tuy nhiên, không có gốc dầu nào là hoàn hảo và dầu gốc polyalphaolefin có một vài đặc điểm tiêu cực. Chúng bao gồm xu hướng làm co ngót phớt, roăng làm kín và khó hòa tan các chất phụ gia dầu thông thường. Do đó, chúng thường được pha trộn hoặc kết hợp với dầu gốc tổng hợp este hữu cơ để tạo ra loại dầu gốc pha trộn không có các đặc tính tiêu cực này. Polyalphaolefin cũng có khả năng chống cháy kém và khả năng phân hủy sinh học.

Note: Thuật ngữ hydrocacbon tổng hợp (SHC) là một thuật ngữ chung. Một số loại dầu gốc tổng hợp được xếp vào nhóm SHC. Chúng bao gồm PAO và polyisobutenes (PIB) tương đối phổ biến, đôi khi được sử dụng làm phụ gia dầu hoặc làm dầu gốc trong động cơ hai thì.

Ưu điểm dầu gốc PAO

→Chỉ số độ nhớt cao (VI)
→Độ ổn định oxy hóa nhiệt cao
→Sự biến động thấp
→Đặc tính chảy tốt ở nhiệt độ thấp
→Không độc hại, một số dầu gốc PAO đủ điều dùng cho ngành thực phẩm.
→Tương thích với dầu khoáng

Những hạn chế

→Khả năng phân hủy sinh học hạn chế
→Độ hòa tan phụ gia hạn chế. Nên thường được pha thêm gốc dầu khác để tăng khả năng hòa tan phụ gia.
→ Nguy cơ co ngót

Các ứng dụng

→Dầu động cơ
→Dầu bánh răng
→Dầu mang
→Dầu máy nén khí trục vít *, (Ít dùng cho máy nén Pít tông)
→Mỡ nhiệt độ cao
→Các ứng dụng bôi trơn trọn đời.

Ngược dòng lịch sử gốc dầu Polyalphaolefin

Được phát triển vào những năm 1930. Sản phẩm dầu thương mại đầu tiên ra đời năm 1970
Làm từ khí etylen: Khác với dầu tổng hợp khác, PAO vẫn phụ thuộc vào dầu thô / khí tự nhiên
Khả năng chịu nhiệt độ cao hơn dầu khoáng, Nhưng không cao hơn nhiều dầu khoáng nhóm III. Và kém hơn so với những dầu tổng hợp khác.
Dải nhiệt hoạt động PAO lên đến khoảng 160 °C (320 ° F) hoạt động liên tục 270 °C (520 ° F) không liên tục.

Không có hàm lượng sáp, do đó nhiệt độ thấp tốt nhất của tất cả các chất tổng hợp (khoảng âm 50 ° C đến âm 60 ° C hoặc âm 70 ° F). khả năng hoạt động nhiệt độ âm sâu nên dầu gốc PAO được dùng rất nhiều cho máy nén lạnh.
VI cao hơn (khoảng 130 đến 140) so với dầu khoáng (gần 100)
Ít bay hơi hơn dầu khoáng (điểm chớp cháy cao hơn, ít cháy hơn, phát thải hydrocacbon thấp hơn)
Độ bôi trơn tự nhiên thấp hơn dầu khoáng
Dầu gốc polyalphaolefin không hẳn ít mài mòn hơn dầu gốc khoáng (đặc tính này phụ thuộc vào chất phụ gia)
Tương thích với dầu khoáng

Những điểm yếu Rất không phân cực (khả năng bôi trơn tự nhiên thấp, khả năng hòa tan phụ gia, độ bôi trơn và độ bền màng thấp hơn )
Hình thành cặn cứng trong máy nén pittông tại vị trí nhiệt cao(van xả, mặt xi lanh)
Phải pha trộn từ 5 đến 20% dầu gốc Ester để bổ sung tính chất dầu gốc Ester, khả năng hòa tan phụ gia và độ bôi trơn
Không phân hủy sinh học
Giá thành cao gấp ~ 4 lần so với dầu khoáng, nhưng rẻ hơn so với các dầu tổng hợp khác

0 Nhận xét