Dầu hộp số có thể thay thế dầu máy nén khí ?

"Tại sao sử dụng dầu hộp số tự động để thay thế trong một số máy nén khí di động? Những hạn chế của việc thay thế như vậy là gì?


Dầu hộp số tự động (ATF) là chất bôi trơn phổ biến được tìm thấy trong nhiều máy nén. Mặc dù việc sử dụng một loại dầu được thiết kế cho các ứng dụng ô tô trong thiết bị công nghiệp có thể gây ra một số lo ngại, nhưng sự kết hợp đặc biệt này giữa nhu cầu thiết bị và đặc tính của chất bôi trơn là phù hợp. Nhiều đặc tính hiệu suất giống nhau làm cho ATF trở nên lý tưởng cho việc truyền dẫn cũng làm cho nó rất phù hợp với sự khắc nghiệt của hệ thống máy nén.

Trong một hộp số, chất bôi trơn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như làm mát các bộ phận, giữ cho chúng không bị đóng cặn, hoạt động như một phương tiện thủy lực, giảm ma sát và mài mòn, đồng thời chống lại sự cố khi vận hành căng thẳng. Do đó, nhiều ATF được pha chế với dầu gốc mạnh và các gói phụ gia nâng cao có chứa chất chống mài mòn, chất chống oxy hóa, chất tẩy rửa và chất khử nhũ tương. Điều này cho phép ATF có khoảng thời gian phục vụ dài và chỉ được thay đổi sau khi lái xe hàng nghìn dặm.

Nhiều trong số những ứng suất tương tự tồn tại trong máy nén. Một lần nữa, chất lỏng phải chống lại sự phân hủy khi có nhiệt, vì dầu bị phân hủy có thể dẫn đến hình thành cặn lắng ở các khu vực nhiệt độ cao của máy nén. Chất tẩy rửa có trong ATF giúp giảm các cặn này, giúp các bộ phận bên trong sạch hơn và máy nén hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi khí được nén, nó sẽ được dẫn vào dầu, điều này có thể gây ra quá trình oxy hóa và hỏng dầu sớm. ATF có dầu gốc và chất chống oxy hóa chống lại kiểu xuống cấp này, cho phép khoảng thời gian thay dầu lâu hơn và đặc tính bôi trơn ổn định hơn trong suốt thời gian sử dụng dầu.

Mặc dù nghe có vẻ như ATF có thể hoạt động tốt trong mọi ứng dụng, nhưng có một số nhược điểm hoặc rủi ro phải được xem xét. Như với hầu hết các chất bôi trơn, có khả năng không tương thích giữa chất bôi trơn đang sử dụng và dầu mới được thêm vào hệ thống. Đối với ATF, không chỉ dầu gốc có thể gây ra các vấn đề không tương thích mà cả các chất phụ gia. ATF thường có dầu gốc tổng hợp, vì vậy hãy luôn tiến hành xả kỹ trước khi sử dụng chúng trong các ứng dụng máy nén.

Một số nhà sản xuất máy nén có những hướng dẫn nghiêm ngặt về loại dầu phải được sử dụng trong thời gian bảo hành. Tại Việt Nam luật chống độc quyền còn chưa được áp dụng thực tế. Các nhà sản xuất máy nén thường ấn định hay nói cách khác là giàng buộc sử dụng dầu của nahf sản xuất như một điều kiện tiên quyết để bảo hành. Nếu máy nén của bạn vẫn còn bảo hành, tránh thay đổi chất bôi trơn. Mặc dù ATF có thể hoạt động hoàn hảo, nhưng việc hủy bảo hành có thể tốn kém hơn bất kỳ khoản tiết kiệm nào đạt được khi sử dụng chất bôi trơn rẻ hơn.


0 Nhận xét

Mới nhất