Phân tích mẫu dầu nhớt ở Việt Nam ra sao ?

Phân tích dầu máy tìm nguyên nhân gốc dễ hư hỏng máy (RCA). Cùng phân tích rung động 02 nhóm giải pháp quan trọng với bảo trì phòng ngừa máy nén khí & máy công nghiệp khác. Tại những nền công nghiệp phát triển phòng thí nghiệm dầu là một dịch vụ đông khách. Tuy nhiên nó chưa được phổ biến tại Việt Nam. Trong bài viết này Huy đề cập đến một số mô hình phân tích mẫu dầu, cách nó tiết kiệm tiền cho bạn.

Phân tích mẫu dầu để làm gì ?

Phân tích dầu là một hoạt động thường xuyên để phân tích sức khỏe của dầu, độ nhiễm bẩn của dầu và độ mòn của máy. Mục đích là để xác minh máy được bôi trơn đang hoạt động theo mong đợi không. Khi một tình trạng hoặc thông số bất thường được xác định thông qua phân tích dầu, các hành động ngay lập tức có thể được thực hiện để khắc phục nguyên nhân gốc rễ hoặc giảm thiểu hư hỏng đang tiến triển.

RCA: Phân tích mẫu dầu tìm nguyên nhân gốc rễ. Nó phát huy hiệu quả cao với những lỗi lập đi lập lại, sảy ra liên tục.

OCM: Phân tích giám sát tình trạng dầu. Nhằm xác định tuổi thọ còn lại, độ nhớt hiện tại, hàm lượng chất cần kiểm soát như Axit, khả năng ổn định oxy hóa... Tùy thuộc mục đích xử dụng của dầu mà có những tham số phân tích khác nhau như: RPVOT, RULER...
Ngành phân tích mẫu dầu bị Việt Nam bỏ quên ? Thực tế tại Việt Nam huy thường thấy phân tích mẫu dầu phục vụ mục đích thương mại như dầu có đảm bảo chất lượng, gốc dầu như công bố không ?. Phân tích dầu đối chứng, Thường do đơn vị cung cấp dầu chủ động phân tích phục vụ bán hàng. Hiếm khi Huy thấy khách hàng phân tích phục vụ mục đích xử dụng của nhà máy mình.

Phân tích mẫu dầu ở đâu ?

Tại Việt Nam
Bạn có thể thực hiện phân tích mẫu dầu tại một số trung tâm độc lập như:
VINACONTROL HÀ NỘI
Địa chỉ: 96 Yết Kiêu, phường Nguyễn Du,­Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 043.9421.341 - 043.8227.390 Fax: 043.9421.341 web:vinacontrol.com.vn
Hiện cũng có một số Trung tâm khác thực hiện phân tích mẫu dầu nhưng Huy chưa xử dụng dịch vụ nên không nêu tên ở đây.
Gửi đi nước ngoài:
Đây là cách thường áp dụng nhất với dầu máy nén khí. Á Châu thường gửi mẫu đi Singapor để phân tích.
Phòng thí nghiệm của hãng Dầu.
Những hãng dầu lớn đều có phòng thí nghiệm phân tích mẫu dầu. Cách phân tích theo hãng dầu giống như vừa đá bóng vừa thổi còi nên nó được dùng trong mục đích phục vụ kinh doanh, đánh giá, chăm sóc khách hàng...

Giá & chi phí phân tích mẫu dầu

Bảng giá tham khảo một số hạng mục phân tích mẫu dầu. Lưu ý giá thực tế bạn nhận có thể sai khác tùy thuộc loại dầu, yêu cầu tham số, yêu cầu phương pháp...

STT Chỉ tiêu phân tích Đơn giá
1 Độ nhớt động học 400.000đ
2 Chỉ số xit 400.000đ
3 Hàm lượng nước 800.000đ
4 Độ sạch 1.500.000đ
5 Hàm lượng tạp chất 400.000đ

Khi nào bạn cần phân tích mẫu dầu

Đây là mối quan tâm chung trong ngành, nhưng câu trả lời không phải lúc nào cũng rõ ràng. Các nhà sản xuất chất bôi trơn thường có hướng dẫn cụ thể về loại và số lượng chất bôi trơn trong cơ sở của bạn. Mặt khác, phòng thí nghiệm của bên thứ ba có thể không quen thuộc với nhà máy của bạn về các chế độ hỏng hóc, mức độ nghiêm trọng của máy móc, quy trình bảo trì, v.v.

Quy trình kiểm tra thích hợp có thể có giá trị đối với tất cả các máy bất kể kích thước hay khối lượng của chúng. Các quy trình kiểm tra chi tiết phải được thiết lập tùy theo loại máy. Việc kiểm tra, cũng như các công nghệ dự báo khác, có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho chương trình phân tích dầu, nhưng chúng chỉ nên thay thế việc phân tích dầu nếu máy móc không quá quan trọng.

Xem xét các ưu tiên của tổ chức bạn khi quyết định có nên đưa một máy nhỏ vào chương trình phân tích dầu của bạn hay không. Quyết định này cũng phải dựa trên sự hoàn thiện của các chương trình bảo trì và quản lý tài sản của bạn, sự sẵn có của các hướng dẫn tại chỗ để phân loại thiết bị dựa trên mức độ quan trọng của nó, các chương trình cải tiến hiện tại và mục tiêu độ tin cậy của cơ sở của bạn cũng như các nguồn lực được phân bổ cho chương trình độ tin cậy.

Xác định thông tin bạn muốn nhận được từ phân tích dầu. Các ví dụ điển hình có thể bao gồm các loại và nồng độ nhiễm bẩn chất bôi trơn để cải thiện việc kiểm soát nhiễm bẩn, sự suy giảm chất bôi trơn để tối ưu hóa khoảng thời gian thay đổi, bất kỳ điều kiện máy móc bất thường nào để phát hiện và khắc phục các lỗi thiết bị ban đầu và thông tin về các nguyên nhân gốc rễ có thể gây ra hỏng hóc để sửa đổi chiến lược bảo dưỡng.

Phân tích dầu dành cho các máy quan trọng đối với quá trình sản xuất và chương trình bảo dưỡng. Không nên đưa ra giả định dựa trên loại máy, loại chất lỏng hoặc kích thước bể chứa. Nếu máy có liên quan và các chế độ hỏng hóc có thể được phát hiện thông qua công việc trong phòng thí nghiệm, thì nó là một ứng cử viên để phân tích dầu.

Đối với máy nhỏ, hãy làm theo quy trình tương tự được sử dụng cho máy lớn hơn. Chọn một phương tiện thử nghiệm cung cấp thông tin cần thiết về chất bôi trơn và máy. Xác định vị trí lấy mẫu thích hợp. Nếu có thể, hãy lắp đặt cổng lấy mẫu ở vị trí lý tưởng. Thiết lập tần suất lấy mẫu tùy theo mức độ quan trọng của máy móc, dầu và hoạt động, không dựa trên thể tích bể chứa. Ngoài ra, hãy đảm bảo lấy được thể tích mẫu cần thiết cho phiến đá thử nghiệm. Nếu bể chứa rất nhỏ, bạn có thể cần bổ sung dầu ngay lập tức. Trong một số trường hợp, có thể phải dừng máy và xả nước để lấy mẫu dầu.

Cuối cùng, hãy nhớ lấy mẫu khi máy ở điều kiện hoạt động bình thường. Nếu phải dừng máy, chiết mẫu khi dầu vẫn còn ấm.

Phân tích dầu

Khi một máy móc đang hoạt động, các bộ phận của nó liên tục có ma sát do tạo ra các hạt. Các hạt tạo ra bởi ma sát này thường được tích điện bởi chất bôi trơn, có thể dễ dàng xác định được thông qua phân tích dầu .

Cũng giống như phân tích rung động có một số công cụ có thể được sử dụng theo chế độ hỏng hóc cần theo dõi, phân tích dầu có các thông số phải được lựa chọn dựa trên đặc tính của máy. Điều quan trọng là phải chọn các phép thử phân tích thích hợp để xác định các hạt mài mòn bất thường của dầu, tùy chỉnh từng phép thử theo các loại thiết bị khác nhau.

Ngoài việc sử dụng đếm hạt, là một trong những kỹ thuật đặc trưng tốt nhất cho tình trạng và mức độ nghiêm trọng của dầu nhờn, phân tích xu hướng của điều kiện này cũng rất quan trọng. Xu hướng này sẽ cảnh báo bạn về việc bạn phải can thiệp nhanh như thế nào. Giá trị toàn cầu định lượng mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Tuy nhiên, nó không đủ để chỉ ra đặc điểm của vấn đề. Với kỹ thuật này, phổ tần số được sử dụng.

Trong phân tích dầu, khi phát hiện một lượng sắt nhất định trong mẫu dầu, không thể đưa ra kết luận nếu bạn không quan sát hình thái của các hạt. Các hạt lớn mô tả sự bắt đầu của sự mài mòn, trong trường hợp đó có thể đã thấy những thay đổi trong phân tích rung động. Vì vậy, hình dạng và kích thước của các hạt là điều cần thiết để chỉ ra nguồn gốc của vấn đề.

Các loại phân tích dầu phổ biến nhất do các phòng thí nghiệm cung cấp là độ nhớt, số lượng hạt, hàm lượng nước, số axit , số bazơ và kích thước hạt. Hãy nhớ rằng nước trong dầu đã được chứng minh là có thể đẩy nhanh sự hao mòn của thiết bị và cần được can thiệp khẩn cấp. Chất gây ô nhiễm này rất mạnh đối với các bộ phận của máy móc, làm tăng quá trình oxy hóa dầu cũng như ma sát giữa các kim loại.

Một kế hoạch bôi trơn tốt sẽ mô tả rõ ràng toàn bộ quá trình lấy mẫu, bao gồm cách thu thập, lưu trữ và vận chuyển các mẫu dầu để đảm bảo độ tin cậy của kết quả phân tích. Đây là lý do tại sao các kỹ thuật viên bôi trơn nên được đào tạo cho những công việc này. Việc quan tâm và hướng dẫn cách thực hiện xác định mẫu và gửi đi phân tích sẽ không kém phần quan trọng.

Hình 4 cho thấy cách phân tích dầu thường biểu hiện trước phân tích rung động trong các trường hợp phát hiện hỏng ổ trục trong hộp số tốc độ thấp.

Phân tích dầu cũng đi đầu với các tạp chất khoáng và lượng hạt kim loại (sắt, thép, đồng, v.v.) tăng lên. Độ cao của các giá trị này có thể được nhận biết sớm bằng phân tích dầu trước khi được xác định bằng phân tích rung động.

0 Nhận xét