Thước thăm dầu máy nén khí (tất cả chủng loại)

Kính thăm dầu giúp bạn quan sát trực tiếp dầu bên trong máy nén của bạn ngay cả khi nó đang hoạt động. 
Chúng không đơn thuần chỉ có tác dụng đo mức dầu theo cách hiểu thông thường. Khả năng quan sát trực tiếp dầu bên trong máy đóng một vai trò quan trọng với bảo dưỡng, vận hành máy nén khí. Chúng giúp theo dõi tình trạng máy & phát hiện, chuẩn đoán sớm những sự cố của máy nén khí. Bạn hãy tưởng tượng giá trị những gì kính thăm dầu nhỏ bé mang lại cho bạn khi mà dầu chiếm 70% nguyên nhân hư hỏng máy nén khí của bạn.
→Chỉ báo mức dầu
→Phát hiện màu dầu
→Phát hiện nhũ tương nước
→Phát hiện cặn/mạt kim loại
→Phát hiện sôi dầu (Có bọt khí)

Trước khi bật mí cho bạn biết những công dụng độc đáo từ mắt thăm dầu 3D, Huy cùng bạn sẽ điểm qua những loại kính thăm dầu đang sử dụng cho máy nén khí hiện có trên thị trường. Công ty Huy có bán tại tất cả những loại này tại chuyên mục Shop.

1, Thước thăm dầu dạng thanh

Thước thăm dầu (Plastic Oil Level Indicator/ Gauge) được dùng phổ biến cho máy nén khí thương hiệu Châu Á như: Hitachi, kobelco, Fusheng, Kyungwon, Hanshin, Trung Quốc...Đây là loại thước thăm dầu có nhu cầu thay thế nhiều nhất trên thị trường.

>> Mua thước thăm dầu này tại shop

Chất liệu:

Loại rẻ tiền làm từ nhựa Plastic
Loại cao cấp làm từ nhựa  acrylic, polyamide. Một số trường hợp đặc biệt làm từ thủy tinh. Huy chưa từng gặp loại làm từ chất liệu thủy tinh gắn trên máy nén khí. 
Lưu ý: Thước dùng cho máy nén khí là loại chịu áp cao(max 25bar), chịu nhiệt. Tránh mua loại dùng cho đo mức chất lỏng ngành khác, mặc dù chúng  có cùng kiểu dáng & kích thước. Tốt nhất bạn nên mua từ những công ty chuyên phụ tùng máy nén khí.

Ưu điểm:

Thước thăm dầu cho phép hình dung mức dầu dao động lên xuống. Thước thường có vạch chia mức dầu Max-Min. Thông thường với máy nén khí trạng thái tĩnh mức dầu trên vạch Max. Khi máy chạy có tải mức dầu đủ nằm trong khoảng giữa vạch Max-Min. Ưu điểm này mất dần lợi thế với những máy nén khí đời mới xử dụng lượng dầu ít, chuyển công nghệ trục vít ngâm dầu sang phun dầu mức giao động dầu lên xuống thấp.

Nhược điểm:

Nhược điểm của kính quan sát dạng ống và thanh nói chung là nó không hiển thị rõ ràng sự hiện diện của bọt để kiểm tra hiện tượng sôi dầu(dầu có bọt khí), khả năng quan sát màu dầu hạn chế, đôi khi không thật. Không quan sát được dầu bị nhũ tương, không quan sát được tình trạng dầu có cặn, có mạt kim loại hay không.

Nhược điểm chất liệu, hình học. Chất liệu làm thước thăm dầu loại phổ thông thường bị giòn hóa bởi nhiệt cao + dầu, biến dạng bởi nhiệt hệ số giãn nở khác kim loại. Về mặt hình học không có khả năng chịu va đập mạnh.

Lưu ý kĩ thuật

Thước thăm dầu cho máy nén khí thường không ghi mã trên thước nên bạn cần có 02 thông số quan trọng cần quan tâm khi hỏi mua, thay thế. Bạn cũng có thể đọc Model máy nén khí nhân viên bán hàng cũng có thể tra cho bạn.


Tâm lỗ f : Với máy nén khí có dải từ 8,10,12,14,16,17,18,19,20,21cm...
Size bu lông d:  Thường là M10, M12, M14..

Thước thường có vạch chia mức dầu Max-Min. Thông thường với máy nén khí trạng thái tĩnh mức dầu trên vạch Max. Khi máy chạy có tải mức dầu đủ nằm trong khoảng giữa vạch Max-Min. Việc đánh dấu mức dầu không tải và đang chạy cũng rất quan trọng để làm tài liệu tham khảo khi mức dầu tắt. Với thợ máy nén chuyên nghiệp việc quan sát sự giao động mức dầu khi máy khởi động, chuyển trạng thái có tải/không tải cũng giúp chuẩn đoán một số bệnh của máy nén khí liên quan đến Van chia dầu, van chặn dầu...

Lưu ý: 
Khí lắp vặn bu lông vừa đủ lực, chúng có hệ số giãn nở khác kim loại nên thường bị sơ cứng hóa dẫn tới vỡ, móp méo, xì dầu khi chạy tại dải nhiệt cao~ 95 độC, cách đảm bảo nhất bạn dùng cà lê cân lực theo chỉ dẫn của nhà sản xuất thước thăm dầu. 04 roăng cao su cần được được thay định kì trước khi bị sơ cứng hóa bởi nhiệt + dầu.

Thước thăm dầu dạng thanh phải có khả năng "thở" khi mức dầu dao động, vì vậy bạn sẽ cần vệ sinh lỗ thông tâm bu lông để chúng hiển thị chính xác mức dầu. Khi bảo dưỡng tránh va đập mạnh làm vỡ thước.

2, Phao chỉ thị dầu Atlas copco


Không có hãng nào cầu kỳ hơn Atlas copco. Máy nén khí Atlas copco một số model Ingersoll rand được trang bị Phao chỉ báo mức dầu phức tạp và đắt đỏ. Tuy nhiên những model máy nén GA xuất xưởng 2019 đã sử dụng mắt thăm dầu thay thế cho dạng phao. 

Phao có vạch chỉ thị màu dễ hình dung. Có màu xanh đủ dầu, vàng thiếu dầu, đỏ thừa dầu. Phao không có khả năng cung cấp thêm bất kì thông tin gì về tình trạng dầu bên trong máy. Nhược điểm có thể bị kẹt, gãy kim bởi giao động mạnh của dầu.

3, Mắt thăm dầu (Oil Level Sight Glass)




Kính thăm dầu (Bullseye) được làm bằng vật liệu trong suốt như thủy tinh, acrylic hoặc polyamide. 

Được bao bọc bởi vành kim loại nguyên khối chắc chắn.  Chúng được gắn vào bình chứa dầu tại vị trí cảnh báo mức dầu Max và tại mức Min như Sullair, Kyungwon. Với máy nén khí có khoảng giao động mức dầu thấp thì mắt được gắn gần như tại vị trí Min như Atlas copco mới.

Kính thăm dầu  rất tốt để kiểm tra mức dầu. Có khả năng quan sát 2D với dầu trong bình dầu. 
Chỉ báo mức dầu khá tốt.
Phát hiện màu dầu tốt
Phát hiện nhũ tương nước khá tốt
Phát hiện cặn/mạt kim loại kém
Phát hiện sôi dầu (Có khí) tương đối tốt, còn phụ thuộc vị trí lắp.

Kính thăm dầu máy nén khí có lớp bảo vệ vành kim loại tốt nên thường ít hư hỏng trong quá trình xử dụng. Mắt thăm dầu còn được dùng cho máy nén Piston, bơm chân không...

Kính thăm dầu 2D là khởi nguồn của ý tưởng cải tiến kính thăm dầu 3D bạn sẽ tìm hiểu dưới đây.

4, Kính thăm dầu 3D, kính thăm dầu đa năng

Kính thăm dầu 3D của Luneta hình trên là một ví dụ tuyệt vời về kính thăm dầu 3D hiện đại. Sự khác biệt rõ ràng nhất là kính nhìn 3D cung cấp hình ảnh 360 độ về dầu 

Hầu hết kính nhìn 3D được làm bằng thủy tinh, acrylic hoặc polyamide. Kính nhìn của Luneta sử dụng vật liệu copolyester trong suốt gọi là Tritan. Chất liệu Tritan mang đến khả năng quan sát chân thực, đồng thời có độ bền cao hơn so với bất kỳ kính thăm dầu nào trên thị trường.

Kính thăm dầu 3D thực sự là một cải tiến nhỏ nhưng mại lại hiệu quả vô cùng lớn. Nó có ý nghĩa quan trọng với mô hình Bảo trì phòng ngừa.
Chỉ báo mức dầu  tốt
Phát hiện màu dầu suất sắc
Phát hiện nhũ tương nước suất sắc
Phát hiện cặn/mạt kim loại suất sắc (tích hợp Nam châm phiên bản đa năng)
Phát hiện sôi dầu (Có khí) tốt

Mắt thăm dầu 3D có ý nghĩa lớn với bảo trì máy nén trong tương lai, nó xứng đáng được bạn tìm hiểu riêng tại một bài viết. 


So sánh giữa các loại kinh thăm dầu

Mặc dù tất cả các loại kính nhìn dầu đều nhằm đạt được cùng một mục tiêu (theo dõi mức độ và tình trạng dầu), điều quan trọng là phải so sánh không chỉ kính nhìn nào tốt nhất cho các ứng dụng nhất định mà còn cả tính thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sản xuất. 

Ví dụ, một kính thăm dầu kém chất lượng được lắp đặt dưới đáy bể chứa có nguy cơ cao bị hỏng do va đập, có thể dẫn đến rò rỉ dầu lớn. Ngược lại, một kính nhìn không đáp ứng các xếp hạng áp suất cơ học có thể gây ra thảm họa cho các máy áp suất cao như máy nén khí.

Hãy xem xét những thứ như độ bền, khả năng chống va đập, khả năng chống hóa chất, khả năng chịu nhiệt của nó. Dưới đây là so sánh các vật liệu kính ngắm dầu phổ biến nhất liên quan đến các yếu tố này.

Câu hỏi thường gặp về kính ngắm dầu

Thành phần của kính thăm dầu là gì?
Kính thăm dầu thường được tạo thành từ vật liệu trong suốt (acrylic, polyamide hoặc copolyester Tritan). "Kính" hoặc phần trong suốt của kính ngắm thay đổi theo hình dạng, độ dày và kích thước tùy thuộc vào loại kính ngắm. Thân của kính ngắm không chỉ giữ "kính" tại chỗ mà nó còn được thiết kế để bảo vệ "kính". Các tính năng khác trên kính thăm dầu có thể bao gồm một cần gạt nước bên trong để lau sạch nước ngưng tụ hoặc một cổng lấy mẫu để lấy mẫu dầu.

Kiểm tra mạt kim loại qua kính thăm dầu bằng cách nào?
Mọi mạt kim loại và mảnh vụn mòn đều có thể được hút bằng phích cắm từ tính. Ngay cả các hạt sắt, thường có xu hướng chìm hơn là nổi, đã được chứng minh là có thể bị bắt giữ bằng các phích cắm từ tính nhờ vào sự hỗn loạn và độ nhớt của dầu đình chỉ các hạt.

Làm cách nào để làm sạch kính ngắm dầu?
Sử dụng nước ấm và xà phòng, chất mang đặc tính kiềm hóa. Các sản phẩm tẩy rửa có chứa amoniac hoặc cồn có thể gây nứt, dẫn đến ố và yếu đi.

Có quy định nào liên quan đến kính thăm dầu không?
Các nhà máy hoạt động trong ngành công nghiệp như thực phẩm không thể sử dụng các sản phẩm thủy tinh do các thiết bị có thể tạo ra các mảnh thủy tinh khi bị hỏng.

Những điều cần biết trước khi mua kính ngắm dầu

Môi trường hoạt động:
Điều quan trọng là phải hiểu môi trường và điều kiện hoạt động mà kính thăm dầu của bạn phải chịu được. Mỗi tình huống có thể có nhiều thông số an toàn cần lưu ý, và bạn không muốn kính nhìn của mình là nhân tố góp phần gây ra những rủi ro này. Hãy xem xét các yếu tố sau khi chọn một kính ngắm dầu:

Tính khả dụng của vị trí lắp: 
Hãy xem vị trí các cổng chờ của bạn nằm trên bể chứa hoặc bể chứa của bạn. Bạn có một ngõ ra bằng hoặc cao hơn mức dầu? Nếu vậy, bạn có thể sử dụng kính ngắm kiểu mắt bò hoặc CMP. Nếu cổng gắn duy nhất của bạn là đường xả đáy, bạn sẽ cần bầu BS&W hoặc thước thăm dầu dạng thanh.

Áp suất: 
Hiểu rõ các yêu cầu về áp suất mà kính nhìn của bạn sẽ cần để ngăn áp suất cao bị nổ.

Rủi ro hư hỏng do va đập : 
Bất cứ thứ gì dính ra từ một bộ phận của thiết bị đều có nguy cơ hư hỏng do va đập cao hơn. Xem xét các thông số kỹ thuật về khả năng chống va đập, độ bền và độ dày của từng loại kính.

Xử lý chất lỏng: 
Đảm bảo rằng bạn hiểu chất lỏng trong bể chứa hoặc bể chứa của bạn có thể ăn mòn. Hãy tìm một chiếc kính nhìn có  khả năng chống hóa chất "tuyệt vời".

Nhiệt độ bảo dưỡng bình thường: 
Biết được nhiệt độ tối đa mà máy của bạn có thể hoạt động và thời gian nó có thể hoạt động ở nhiệt độ đó là rất quan trọng, đặc biệt đối với thiết bị khí áp suất cao. Sự tăng vọt về áp suất thường chỉ xảy ra khi nhiệt độ tăng đột biến.

Bảo trì và xử lý: 
Một số nhãn hiệu kính cận dễ lắp đặt, bảo trì và xử lý hơn những nhãn hiệu khác. Với sự khéo léo hiện đại, bạn sẽ có thể tìm thấy một chiếc kính nhìn đơn giản để lắp đặt và dễ lau chùi. Nếu cổng kính ngắm thường được sử dụng cho các nhiệm vụ khác như lấy mẫu hoặc thoát nước, hãy xem xét một kính ngắm đa chức năng.

Giao động mức dầu: 
Nếu dầu trong bể chứa hoặc bồn chứa của bạn dao động đáng kể, bạn nên đưa yếu tố này vào quyết định của mình. Mắt thăm dầu rất tốt để đo mức dầu chính xác nếu mức dầu nằm trong vạch dấu chéo trên kính. Tuy nhiên, nếu mức dầu hiển thị cao trên kính nhìn mắt bò, không có cách nào để biết mức dầu bên trong cao đến mức nào. Trong trường hợp này, kính quan sát dạng cột có thể tỏ ra hữu ích khi bạn đã đánh dấu mức dầu không tải/ có tải trên kính. Nếu bạn nhìn thấy mức dầu trên (hoặc thấp hơn) các dấu này, bạn có thể có được cái nhìn  nhanh về lượng dầu có thể có trong thùng.

Các vấn đề trong quá khứ: 
Xem xét liệu có những vấn đề trong quá khứ mà bạn cần theo dõi hay không. Trước đây bạn có gặp vấn đề với các mảnh vụn mài mòn làm ô nhiễm chất bôi trơn của bạn không? Nếu vậy, hãy chắc chắn rằng bạn chọn một kính ngắm có phích cắm từ tính để giúp thu hút các mảnh vỡ đó để thử nghiệm.

Yêu cầu phần cứng: 
Thông thường, kính nhìn dạng cột yêu cầu bạn lắp thêm ống nối vì chúng được gắn bên ngoài. Trừ khi có ống thở gắn trực tiếp vào kính ngắm cột, bạn sẽ cần một ống mềm hoặc một đoạn ống cong để kết nối nó với khoảng không trên đầu. Các yêu cầu phần cứng khác có thể liên quan đến việc tạo một cổng để lắp đặt kính ngắm nếu bạn chưa có. 

0 Nhận xét