Tại sao dầu tổng hợp đắt hơn nhiều lần dầu gốc khoáng ?

Dầu là nguồn sống của hầu hết các máy móc, từ xe cộ và máy cắt cỏ đến máy may và máy nén khí. Bên trong mỗi máy tồn tại một mạng lưới các mảnh chuyển động, hầu hết bao gồm các bề mặt kim loại - không được bôi trơn thích hợp - có thể bị hỏng do ma sát bên trong lặp đi lặp lại.

Khi ma sát ra khỏi tầm tay, mức nhiệt tăng và các bộ phận không thành công, dẫn đến sự cố và chi phí sửa chữa lớn. Rất may, tất cả những vấn đề này có thể tránh được với các thói quen bảo dưỡng kịp thời, thêm dầu sạch, chất lượng cao, tránh các khớp bên trong và bề mặt ma sát và giữ nhiệt xuống mức có thể kiểm soát được.

Đối với máy nén khí và các dạng máy móc khác, các tiêu chuẩn bôi trơn đã được cải thiện trong thời gian gần đây với việc sử dụng dầu tổng hợp, sạch hơn, lâu dài hơn, rẻ hơn nhiều lần và ít bị nhiễm bẩn hơn các loại dầu thông thường.
Dầu nhờn thông thường và tổng hợp

Bây giờ có kiến ​​thức phổ biến rằng chất bôi trơn tổng hợp vượt trội hơn các loại dầu thông thường, nhưng không nhiều người thực sự biết lý do tại sao. Một trong những câu hỏi thường gặp khi nói đến máy móc là sự khác biệt giữa chất bôi trơn thông thường và tổng hợp cho máy nén khí là gì? Thực tế là, không chỉ có một sự khác biệt - có rất nhiều.

Dầu tổng hợp - có nguồn gốc từ nguyên liệu thô đã được tổng hợp - thiếu tạp chất của dầu thông thường vì chúng đã được làm sạch, lọc và tước xuống các phân tử thiết yếu của chúng. Do đó, thông số kỹ thuật dầu máy nén khí được phục vụ tốt hơn bởi tổng hợp bởi vì cấu trúc phân tử trong chất bôi trơn tổng hợp được quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu của các máy móc như vậy.


Lợi ích của dầu nhớt tổng hợp cho máy nén khí

Máy nén khí quay cũng đã được cải thiện nhờ những thay đổi trong bôi trơn. Trong những ngày đầu của công nghệ, chất bôi trơn hydrocarbon phải được thay đổi thường xuyên để ngăn chặn sự thay đổi bên trong các máy móc như vậy. Vấn đề cuối cùng đã được giải quyết với sự ra đời của chất bôi trơn tổng hợp, có khả năng phân hủy sinh học và hòa tan trong nước ở một mức độ nào đó. Như vậy, khi các chất tổng hợp xâm nhập vào nước thải thông qua quá trình ngưng tụ, sẽ có ít tác động tiêu cực hơn đến các nhà máy xử lý.

Sự phổ biến ngày càng tăng của máy nén khí quay đã được phản ánh bởi xu hướng chung về bảo tồn, điều này được thúc đẩy bởi sự thúc đẩy hiệu quả năng lượng và giảm lao động bảo trì. Các tuổi thọ cho một nguồn cung cấp nhất định của chất bôi trơn tổng hợp trong một không ngừng nghỉ, hoạt động suốt ngày đêm là khoảng 1,5 năm. Mặc dù thời lượng thực tế có thể phụ thuộc vào nhu cầu của một ứng dụng nhất định, nhưng tổng hợp - ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất - kéo dài từ sáu đến 12 lần so với dầu khoáng cơ bản.

Trong máy nén khí, chất lỏng được đưa qua một quy trình tuần hoàn bắt đầu trong khu vực nén và đi đến một bộ tách dầu. Sau đó, chất lỏng được gửi đến bộ lọc và sau đó làm mát, trước khi cuối cùng được đưa trở lại máy nén. Kẻ thù trong quá trình này là vecni, có thể vật chất hóa trong chất bôi trơn và làm tắc nghẽn các bộ làm mát, tách hoặc vòng bi. Trong bất kỳ một trong những tình huống đó, máy nén khí cuối cùng có thể ngừng hoạt động.

Chất lỏng trong máy nén thường không thể chịu được sự tấn công kép của nhiệt và không khí. Khi các chất gây ô nhiễm trong chất bôi trơn va chạm với oxy trong máy nén khí, quá trình oxy hóa xảy ra nhanh, đặc biệt là trong các máy sử dụng dầu khoáng. Khi nhiệt tăng cường, quá trình oxy hóa cũng vậy - kết quả là độ nhớt tăng cao và chất bôi trơn cuối cùng vô dụng. Rất may, chất bôi trơn tổng hợp có xu hướng oxy hóa ít hơn nhiều và do đó loại bỏ vấn đề này cho nhiều ứng dụng.



Nói tóm lại, lợi ích của chất bôi trơn tổng hợp cho máy nén khí như sau:
Giảm tần suất thay dầu
Giảm nhu cầu cho nhiều bộ lọc
Giảm tần suất sửa chữa và thay thế các bộ phận
Giảm chi phí cho lao động bảo trì
Giảm tiêu thụ năng lượng và năng lượng
Giảm khả năng ô nhiễm và oxy hóa
Tăng tiết kiệm dầu
Tăng số dặm ra khỏi lượng dầu
Tăng tuổi thọ của máy nén khí
Hiệu quả chi phí và hiệu suất tốt hơn

Do các vấn đề khác nhau liên quan đến dầu khoáng, ngày càng có nhiều nhà khai thác lựa chọn chạy máy nén khí trên dầu tổng hợp, đáng tin cậy hơn, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí. Với dầu tổng hợp, việc bảo dưỡng là cần thiết ít thường xuyên hơn do thiếu lớp vecni bên trong, trong khi khoảng thời gian thay đổi được mở rộng vì khả năng phục hồi được thêm vào. Trong thời gian cần một máy nén khí để đốt cháy năm lô dầu khoáng 30 gallon, cùng một máy có thể hoạt động chỉ với một lượng dầu tổng hợp 30 gallon. Về chi phí vận hành, việc bảo trì giảm và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn dẫn đến tiết kiệm hàng năm khoảng 40%.

Nếu máy nén khí hoạt động ở nhiệt độ tối đa 180 ° F, tuổi thọ của một loại dầu khoáng nhất định sẽ giảm một nửa cho mỗi lần tăng 20 ° F trên giới hạn. Hiệu suất tổng thể của máy nén khí cuối cùng có thể bị cản trở bởi sự phân hủy của dầu khoáng bên trong vì các yếu tố của dầu bị thoái hóa gây ra hiện tượng cứng và ma sát giữa các bộ phận khác nhau. Ngược lại, dầu tổng hợp ít bị oxy hóa, điều này mang lại cho nó khả năng bôi trơn lớn hơn, chống lại nhiệt và ma sát. Vì chất tổng hợp không bị phân hủy như dầu khoáng, nên trước đây không có khả năng gửi các sản phẩm phụ ác tính, gây hại thông qua máy nén khí.

Trong chất lỏng tổng hợp cao cấp, trang điểm nguyên tử sao cho nhiệt độ lên tới 250 ° F có thể chịu được mà không có bất kỳ tác động bất lợi nào đối với dầu. Điều này cho phép máy nén khí xử lý các đột biến nhiệt độ mà không có nguy cơ ma sát bên trong hoặc tích tụ vecni.
Các loại máy nén khí khác nhau

Hiện nay, ba loại máy móc - pittông, trục vít quay và ly tâm - được sử dụng trong các ngành công nghiệp dựa vào nén khí. Mỗi một trong số các loại máy này có nhu cầu riêng về bôi trơn, cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào một ứng dụng nhất định:


Đối ứng

Máy nén của giống đối ứng rơi vào hai loại: đơn vị và hai giai đoạn. Cái trước - thường được bôi trơn bằng nước - thường không có chất lượng lọc cao, hoạt động ở khoảng 400 ° F và thường chịu được áp lực nhiệt cao. Những yếu tố này, ngoài kích thước thùng nhỏ, là lý do tại sao máy nén khí một cấp cần chất lỏng chống mài mòn chất lượng.

Phần lớn máy nén khí pittông, phần lớn, có xu hướng là các đơn vị hai giai đoạn. Trong đó, xi lanh nén được cách ly bởi thanh trượt, điều này giúp cho các chất bôi trơn riêng biệt có thể được áp dụng ở những nơi khác nhau.

Do tình trạng nhẹ của bể lắng hai giai đoạn, dầu hydrocarbon có xu hướng được sử dụng trong các máy như vậy. Mức nhiệt trong các đơn vị hai giai đoạn thường dao động từ 160 đến 200 ° F với sự thiếu lưu thông tương đối, dẫn đến lượng oxy hóa nhẹ. Do những điều kiện này, chất bôi trơn thường tồn tại trong một vài năm trong các đơn vị tác động kép trước khi thay đổi là cần thiết.
Trục vít quay

Máy nén khí loại trục vít nói chung là nhỏ và kinh tế. Mức áp suất và nhiệt độ xả thường cao trong máy nén khí trục vít quay, mặc dù dung tích chất lỏng bị hạn chế do các hố ga tương đối nhỏ. Như vậy, tuổi thọ của máy nén khí trục vít phụ thuộc rất nhiều vào việc thay thế chất lỏng thường xuyên.

Đối với máy nén khí trục vít quay, chất lỏng phải tuân theo một số nhu cầu nhất định không áp dụng cho máy móc ly tâm hoặc máy ly tâm. Để ngăn chất lỏng chảy xuôi cùng với không khí trong các đơn vị trục vít quay, áp suất hơi trong chất lỏng đó phải được giữ ở mức tối thiểu. Do sự tiếp xúc thường xuyên của chất bôi trơn với độ ẩm và tạp chất của không khí bên ngoài, các biện pháp chống ăn mòn cũng rất quan trọng với máy nén khí trục vít quay.

Một trong những điều tàn phá nhất có thể xảy ra đối với máy nén khí trục vít quay là sự hình thành bên trong của vecni, có thể tích tụ trong các lỗ và lối đi và làm cho dầu bôi trơn khô xung quanh vòng bi. Điều này, đến lượt nó, cuối cùng có thể khiến máy bị hỏng. Vấn đề không kém là sự hiện diện của vecni trên các cánh quạt, có thể dẫn đến thiệt hại ma sát và làm cho mức nhiệt bên trong tăng vọt. Một khu vực dễ bị tổn thương khác là dải phân cách, có thể thất bại nếu lớp vecni hình thành. Ngay cả khi không có sự cố, tất cả các vấn đề này có thể dẫn đến tăng tiêu thụ năng lượng trong máy nén khí trục vít quay.
Ly tâm

Không giống như máy trục vít pittông và quay, chất bôi trơn bên trong bộ phận ly tâm không tiếp xúc với khí nén. Tương tự như vậy, quá trình oxy hóa ít phổ biến hoặc dữ dội hơn trong máy nén khí ly tâm vì chất bôi trơn chỉ được sử dụng cho các bánh răng và ổ trục. Do đó, các biện pháp khác nhau là cần thiết để duy trì sự ổn định với các đơn vị ly tâm.

Điều quan trọng nhất là các bề mặt mang trong máy nén khí ly tâm, phải không có vecni. Với độ hở của ổ trục khoảng 0,001 inch, việc giảm độ hở nhỏ nhất có thể khiến nhiệt độ tăng đột biến, có thể làm tổn thương vòng bi. May mắn thay, điều kiện dầu tổng hợp rất dễ kiểm tra trong các đơn vị ly tâm, điều này rất quan trọng do các yêu cầu về độ nhớt nhạy cảm của các máy móc đó.
Khi nào nên tránh dầu tổng hợp

Trên toàn ngành công nghiệp máy nén khí, chất lỏng tổng hợp đã được đại đa số các nhà sản xuất chứng thực. Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ cho quy tắc, chẳng hạn như khi xảy ra lỗi chất lỏng với một máy nhất định do các tạp chất như khí axit. Sự phát triển của các yếu tố ăn mòn trong tổng hợp là một vấn đề khác đã khiến các nhà sản xuất tạm dừng, mặc dù những trường hợp như vậy rất hiếm. Khi các yếu tố như vậy xuất hiện trên một ứng dụng nhất định, giải pháp thay thế được khuyến nghị cho tổng hợp là chất lỏng hydrocarbon, có lợi ích không tốn kém - nhưng chúng cần phải được thay đổi thường xuyên hơn, có tuổi thọ tối đa khoảng 1.000 giờ.
Phân tích chất lỏng và khoảng thời gian thay đổi

Việc kiểm tra dầu đôi khi được thực hiện bởi các nhà khai thác máy nén khí trục vít, trục quay và máy ly tâm. Mục đích của phân tích như vậy là để xem liệu chất lỏng trong một máy nhất định có còn khả thi hay không và để xác định tần suất xảy ra thay đổi. Đối với máy nén quay nói riêng, việc kiểm tra giúp xác định chính xác các tạp chất trong không khí đi vào, những thứ tương tự có thể làm nhiễm bẩn chất lỏng và gây nguy hiểm cho hoạt động. Là một phần của phân tích, các công cụ được sử dụng để xác định bản chất của các hạt phút, giúp xác định sức khỏe chất lỏng và phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trước.

Trong máy nén khí quay, chất lỏng phải được thay đổi trước đường cong oxy hóa, tần số có thể thay đổi tùy thuộc vào các ứng dụng của một máy nhất định. Khi nói đến chất lỏng tổng hợp trong các đơn vị quay, các nhà sản xuất thường đề nghị thay đổi sau mỗi 8.000 giờ. Tuy nhiên, con số đó được coi là cực kỳ thận trọng bởi nhiều nhà khai thác, những người thường đi tới 12.000 giờ giữa các lần thay đổi mà không có tạp chất hình thành trong chất lỏng. Tuy nhiên, vẫn nên thận trọng vì thực tế là dầu tươi, đến sẽ ngăn chặn tàn dư của dầu cũ bị hỏng, trong khi dầu đã bị ô nhiễm - rất khó để loại bỏ hoàn toàn từ máy nén khí - có thể làm mờ và chua cung cấp dầu.

Trong máy nén khí ly tâm, tuổi thọ của chất lỏng tổng hợp chất lượng cao ít nhất là 50.000 giờ, với điều kiện là thiết bị được sử dụng cho các ứng dụng thông thường. Điều này được thực hiện bởi sự thiếu oxy tương đối trong máy nén ly tâm, tốt hơn trong việc ngăn chặn tạp chất. Trong mọi trường hợp, tổng hợp tồn tại lâu nhất khi mức nhiệt vẫn thấp trong máy nén ly tâm. Tuy nhiên, khoảng thời gian thay đổi trong khoảng từ 8.000 đến 16.000 giờ thường được khuyến nghị, loại bỏ thông tin về chất lượng của chất lỏng có sẵn trong một đơn vị nhất định.
Dầu chất lượng cao cho máy nén khí hàng đầu

Nén khí được sử dụng trong nhiều ứng dụng trên nhiều ngành công nghiệp, từ sản xuất thực phẩm và may mặc đến lắp ráp xe và nội thất. Với nén khí, các nhà máy và nhà máy lắp ráp có thể chạy các công cụ khí nén và cánh tay robot có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thách thức sức mạnh và tốc độ của con người, như nâng và gắn kim loại nặng và siết nhiều bu lông trong vài giây. Nén khí cũng được sử dụng bởi người siêng năng và thợ thủ công cho tất cả mọi thứ, từ bảo dưỡng và sửa chữa xe cho đến cải tạo nhà và công việc sơn. Tuy nhiên, không có chức năng nào trong số các máy nén khí này có thể thực hiện được nếu không có chất bôi trơn sạch, đáng tin cậy, chất lượng cao.

Khi các thông số kỹ thuật dầu máy nén khí được tuân theo, tuổi thọ dài và hiệu suất tối ưu có thể được mong đợi từ bất kỳ loại máy nén nào, cho dù đó là một bộ phận xoay, trục vít hoặc ly tâm. Một máy nén được bôi trơn tốt có khả năng chịu được áp lực của các ứng dụng mệt mỏi mà không có các bộ phận bên trong bị mài mòn hoặc trở nên quá nóng. Tuy nhiên, trong khi nó cần được bôi trơn đúng cách để làm cho máy nén hoạt động trơn tru và đáng tin cậy, thì cũng cần một máy nén tốt để hoàn thành công việc nhanh chóng và dễ dàng trong nhiều năm.

0 Nhận xét